1. TÊN HỌC PHẦN:
Tiếng Việt: Đề án Chuyên ngành
Tiếng Anh: Subject Specialized
Mã học phần: CNTT1129 Số tín chỉ: 02
2. BỘ MÔN PHỤ TRÁCH GIẢNG DẠY:
Bộ môn Công Nghệ thông
tin
3. ĐIỀU KIỆN HỌC TRƯỚC:
· Nhập môn Công nghệ thông
tin.
· Cơ sở lập trình
· Cơ sở dữ liệu.
· Mạng máy tính và truyền
số liệu
4. MÔ TẢ HỌC PHẦN:
Là
học phần tổng hợp, giúp sinh viên vận dụng các kiến thức đã học trong các học
phần trước để có thể bước đầu nghiên cứu một vấn đề dưới sự hướng dẫn của giảng
viên hướng dẫn. Sinh viên sẽ lập một báo cáo để tổng hợp những nội dung đã
nghiên cứu.
o Tổng
quan: Nghiên cứu về đề tài cần tập trung nghiên cứu giải quyết.
o Những
nghiên cứu thực nghiệm hoặc lý thuyết: Trình bày cơ sở lý thuyết, lý luận, giả
thuyết khoa học và phương pháp nghiên cứu đã được sử dụng trong đề tài.
o Trình
bày, đánh giá bàn luận các kết quả: Mô tả ngắn gọn công việc nghiên cứu khoa
học đã tiến hành, các số liệu nghiên cứu khoa học hoặc số liệu thực nghiệm.
Phần bàn luận phải căn cứ vào các dẫn liệu khoa học thu được trong quá trình
nghiên cứu của đề án hoặc đối chiếu với kết quả nghiên cứu của các tác giả khác
thông qua các tài liệu tham khảo.
o Kết
luận: Trình bày các kết quả mới của đề án một cách ngắn gọn. Kiến nghị về
những nghiên cứu tiếp theo.
5. MỤC TIÊU HỌC PHẦN:
-
Về lý thuyết: sinh viên sau khi hoàn thành học phần này sẽ biết các bước cơ bản để
thực hiện một nghiên cứu Chuyên ngành. Biết cách để viết báo cáo nghiên cứu để
làm cơ sở cho việc thực hiện Chuyên đề thực tập trong kỳ tiếp theo.
- Về kỹ năng: Trang bị cho sinh viên:
· Kĩ năng thực hiện nghiên cứu, báo cáo
nghiên cứu Chuyên ngành.
· Kĩ năng thuyết trình
· Kĩ năng nghiên cứu, phân tích, tổng
hợp, giải quyết và đánh giá các bài toán thực tế.
6. NỘI DUNG HỌC PHẦN:
PHÂN BỐ THỜI GIAN
STT
|
Nội dung
|
Tổng số
tiết
|
Trong đó
|
Ghi chú
|
Lý thuyết
|
Bài tập, thực
hành, kiểm tra
|
1
2
3
|
Giai đoạn 1
Giai đoạn 2
Giai đoạn 3
|
5
8
2
|
3
2
1
|
2
6
1
|
Sinh viên
thực hiện đề tài dưới sự hướng dẫn của giảng viên
|
|
Cộng
|
15
|
6
|
9
|
|
GIAI ĐOẠN 1: TÌM HIỂU, PHÁT HIỆN CHỦ ĐỀ NGHIÊN CỨU
Sinh viên làm việc với giảng viên
hướng dẫn để trao đổi và định hướng chủ đề nghiên cứu.
Lập kế hoạch cho nghiên cứu
Về
các việc cần làm
Về
thời gian thực hiện
Về
kết quả cần bàn giao
GIAI ĐOẠN 2: THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO
Sinh viên thực hiện nghiên cứu theo
chủ đề đã thống nhất.
Thường xuyên trao đổi với giảng
viên hướng dẫn để thực hiện các kết quả theo đúng kế hoạch đã lập.
Viết, cập nhật và chỉnh sửa báo
cáo.
GIAI ĐOẠN 3: TRÌNH BÀY VÀ HOÀN THIỆN BÁO CÁO NGHIÊN
CỨU
Sinh viên tổng hợp báo cáo theo quy
định.
Trình bày và hoàn thiện theo hướng dẫn
của giảng viên hướng dẫn.
7. GIÁO TRÌNH:
8. TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1.
Phụ lục
hướng dẫn thực hiện Đề án môn học.
2.
Tài liệu
hướng dẫn thực hiện Chuyên đề thực tập.
9. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN:
-
Số lần kiểm tra đánh giá: 1 lần.
-
Hình thức đánh giá học phần: Sinh viên nộp và trình
bày báo cáo.
-
Công thức tính điểm học phần
o Báo cáo
cuối kỳ: đánh giá 100% số điểm. (hệ số 1.0)
PHỤ LỤC MỘT SỐ QUI ĐỊNH VIẾT BÁO CÁO ĐỀ ÁN
I. NHỮNG QUI ĐỊNH CHUNG
-
Trong quá trình học tập, làm đề án môn học, sinh viên phải gặp giáo viên
hướng dẫn tối thiểu 1 lần/tuần để báo cáo quá trình tìm hiểu, nghiên cứu
mà sinh viên đang muốn quan tâm và các kết quả đã đạt được, trao đổi các
vướng mắc và định hướng các công việc tiếp theo.
-
Kết thúc đợt làm đề án môn học, mỗi sinh viên phải nộp 01 bản báo cáo cho
giáo viên được phân công hướng dẫn. Nếu nội dung cần phải có chương
trình thì copy ra đĩa CDROM để giáo viên hướng dẫn đánh giá.
II. QUI ĐỊNH VỀ TRÌNH BÀY
VÀ NỘI DUNG ĐỀ ÁN MÔN HỌC
1.1
Về bố cục
Số chương của mỗi báo cáo tuỳ thuộc vào từng đề tài cụ thể, nhưng
thông thường bao gồm những phần và chương sau:
-
Mở đầu: Trình bày lý do chọn đề
tài, mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, ý nghĩa khoa học và thực tiễn
của đề tài nghiên cứu.
-
Tổng quan: Nghiên cứu về đề tài
cần tập trung nghiên cứu giải quyết.
-
Những nghiên cứu thực nghiệm
hoặc lý thuyết: Trình bày cơ sở lý thuyết, lý luận, giả thuyết khoa học và phương
pháp nghiên cứu đã được sử dụng trong đề tài.
-
Trình bày, đánh giá bàn
luận các kết quả: Mô tả ngắn gọn công việc nghiên cứu khoa học đã tiến hành, các số
liệu nghiên cứu khoa học hoặc số liệu thực nghiệm. Phần bàn luận phải căn cứ
vào các dẫn liệu khoa học thu được trong quá trình nghiên cứu của đề án hoặc
đối chiếu với kết quả nghiên cứu của các tác giả khác thông qua các tài liệu
tham khảo.
-
Kết luận: Trình bày các kết
quả mới của đề án một cách ngắn gọn. Kiến nghị về những nghiên cứu tiếp theo.
-
Danh mục tài liệu tham
khảo:
Chỉ bao gồm các tài liệu được trích dẫn, sử dụng và đề cập tới để bàn luận
trong đề tài.
1.2
Về nội dung
-
Dưới sự hướng dẫn của giáo viên chuyên ngành, sinh viên có
thể tìm hiểu một số kiến thức chưa được học hoặc những ngôn ngữ
lập trình không được giảng dạy trong chương trình đào tạo.
-
Sinh viên nghiên cứu về mặt lý thuyết một số lĩnh vực theo
xu hướng của xã hội.
-
Sinh viên có thể từng bước nghiên cứu để phân tích, thiết kế và
xây dựng một giải pháp ứng dụng (Xây dựng ứng dụng, xây dựng website, các hệ
thống dịch vụ)