1. TÊN HỌC PHẦN:
Tiếng Việt: Đồ họa máy tính
Tiếng Anh: Computer Graphic
Mã học phần: CNTT1105 Số
tín chỉ: 02
2. BỘ MÔN PHỤ TRÁCH GIẢNG DẠY:
Bộ môn Công nghệ thông
tin.
3. ĐIỀU KIỆN HỌC TRƯỚC:
Sinh viên cần được học
trước các môn sau đây để tiếp thu môn học được tốt hơn.
- Toán rời
rạc
- Cơ sở lập
trình.
- Cấu
trúc dữ liệu và giải thuật.
4. MÔ TẢ HỌC PHẦN:
Học phần đồ họa máy tính
sẽ cung cấp cho sinh viên chuyên ngành CNTT những kiến thức lý thuyết nền tảng
về biểu diễn, xử lý đồ họa trên máy tính. Nội dung của học phần bao gồm:
Tổng quan
về hệ thống đồ hoạ máy tính; các kỹ thuật đồ hoạ cơ bản trên máy tính; đồ hoạ
trên mặt phẳng (đồ hoạ 2D). Các phép biến đổi đồ hoạ trong mặt phẳng (tịnh tiến,
co dãn, quay, biến đổi hệ toạ độ..); các kỹ thuật vẽ hình chuyển động; các kỹ
thuật đồ hoạ tương tác; đồ họa trong không gian (đồ hoạ 3D); một số thuật toán
nhanh cho đồ hoạ 3D và tổng hợp ảnh 3D; lập trình đồ hoạ và ứng dụng.
5. MỤC TIÊU HỌC PHẦN:
Sinh viên sau khi học xong hiểu được các hệ
màu, các thuật toán cơ bản của các loại đường thẳng, nắm được các thuật toán trong không gian 2D, 3D của đồ họa máy tính. Hiểu được các kiến thức nền trong các phép
tính. Sinh viên có thể tìm hiểu và tự xây dựng được các chương trình ứng dụng đồ
họa.
6. NỘI DUNG HỌC PHẦN:
PHÂN BỐ THỜI GIAN
STT
|
Nội
dung
|
Tổng
số
tiết
|
Trong
đó
|
Ghi
chú
|
Lý
thuyết
|
Bài tập,
thảo luận, kiểm tra
|
|
1
2
3
4
5
6
|
Chương
1
Chương
2
Chương
3
Chương
4
Chương
5
Chương
6
|
3
6
6
5
5
5
|
3
3
3
3
3
3
|
0
3
3
2
2
2
|
|
|
Cộng
|
30
|
18
|
12
|
|
CHƯƠNG I - GIỚI THIỆU VỀ ĐỒ HOẠ MÁY TÍNH
CHƯƠNG II - CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HOẠ CƠ SỞ
CHƯƠNG III- CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI TRONG ĐỒ HOẠ
HAI CHIỀU
CHƯƠNG IV- HIỂN THỊ ĐỐI TƯỢNG HAI CHIỀU
CHƯƠNG V- GIỚI THIỆU ĐỒ HOẠ 3 CHIỀU
CHƯƠNG VI- HIỂN THỊ ĐỐI TƯỢNG BA CHIỀU
Tài liệu tham khảo
của chương:
[1] Hoàng Kiếm, Dương Anh Ðức, Lê Ðình Duy,
Vũ Hải Quân (1999), Cơ sở đồ hoạ máy tính, Nhà xuất bản Giáo Dục. (Chương
6)
[2] Dương Anh Ðức, Lê Ðình Duy (1996),
Giáo trình Ðồ họa máy tính, Khoa Công Nghệ Thông Tin ÐHKHTN Tp. HCM (Chương 6,7)
7. GIÁO TRÌNH:
[1] Dương
Anh Ðức, Lê Ðình Duy (1996), Giáo trình Ðồ họa máy tính, Khoa Công Nghệ
Thông Tin ÐHKHTN Tp. HCM
8. TÀI LIỆU THAM KHẢO:
[1] Hoàng Kiếm, Dương Anh Ðức, Lê Ðình Duy,
Vũ Hải Quân (1999), Cơ sở đồ hoạ máy tính, Nhà xuất bản Giáo Dục.
[2] Dương Anh Ðức, Lê Ðình Duy (1996),
Giáo trình Ðồ họa máy tính, Khoa Công Nghệ Thông Tin ÐHKHTN Tp. HCM.
9. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN:
-
Dự lớp: có mặt trên lớp trên 80% số buổi học
-
Thảo luận và dự lớp đánh giá 10% số điểm (hệ số
0.1)
-
Bài kiểm tra: đánh giá 20% số điểm. (hệ số 0.2)
-
Thi cuối kỳ: đánh giá 70% số điểm. (hệ số 0.7)
-
Thang điểm: 10