1. TÊN HỌC PHẦN:
Tiếng Việt: Phân
tích và thiết kế Hệ thống
Tiếng Anh: System
Analysis and Design
Mã học phần:
CNTT1117 Tổng
số tín chỉ: 03
2. BỘ MÔN PHỤ TRÁCH GIẢNG
DẠY:
Bộ môn Công nghệ thông tin
3. ĐIỀU KIỆN HỌC TRƯỚC:
Sinh
viên cần được học trước các học phần sau đây để tiếp thu được tốt hơn.
-
Nhập môn CNTT.
-
Cơ sở dữ liệu.
4. MÔ TẢ HỌC PHẦN:
- Học phần trang bị kiến
tổng hợp về phát triển hệ thống nói chung sau đó đi sâu vào hai phương pháp:
Phân tích thiết kế hướng chức năng và phân tích thiết kế hướng đối tượng.
- Nội dung học phần gồm:
o
Các khái niệm cơ bản về hệ thống, phát triển hệ
thống, phương pháp phát triển hệ thống, công cụ phát triển và đội ngũ phát triển hệ thống
o Các
phương pháp khảo sát thu thập thông tin và mô hình hóa nghiệp vụ của hệ thống
o Giới
thiệu phương pháp phân tích thiết kế hướng chức năng và thực hành với một số
bài toán điển hình
o Giới
thiệu ngôn ngữ mô hình hóa thống nhất – UML và sử dụng UML để phân tích thiết kế
hướng đối tượng.
5. MỤC TIÊU HỌC PHẦN:
·
Về lý thuyết :
Sinh viên sẽ có kiến thức cơ bản về hệ thống, các phương pháp phân tích & thiết
kế hệ thống tập trung vào phương pháp phân tích thiết kế hướng chức năng và hướng
đối tượng. Học phần trang bị cho sinh viên các bước và kĩ thuật tiến hành khảo
sát hệ thống cũ, mô hình hóa nghiệp vụ, đề xuất nghiệp vụ mới, phân tích yêu cầu
và thiết kế hệ thống. Kiến thức học phần mô tả cụ thể quy trình thực hiện phân
tích thiết hệ thống hướng chức năng và phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng
trên một số các bài toán thực tế kinh điển.
· Về kỹ năng : Trang bị cho sinh viên có kỹ năng làm việc
độc lập hoặc làm việc theo nhóm. Sinh viên có khả năng: khảo sát xác định yêu cầu,
nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, giải quyết và đánh giá các hệ thống thực tế.
.6. NỘI DUNG HỌC PHẦN:
PHÂN BỐ THỜI GIAN
STT
|
Nội dung
|
Tổng số
tiết
|
Trong đó
|
Ghi chú
|
Lý Thuyết
|
Bài tập, thực hành, Thảo luận
|
1
|
Chương
1
|
8
|
7
|
1
|
Học
trên phòng máy
|
2
|
Chương
2
|
4
|
2
|
2
|
3
|
Chương
3
|
15
|
6
|
9
|
4
|
Chương
4
|
18
|
8
|
10
|
|
Cộng:
|
45
|
23
|
22
|
|
CHƯƠNG I - TỔNG QUAN VỀ PHÂN TÍCH THIẾT KẾ
HỆ THỐNG
Trong chương này trình bày các nền tảng cơ
bản cho học phần phân tích thiết kế hệ thống thông qua một loạt các khái niệm từ
Hệ thống, hệ thống thống tin, chu trình phát triển hệ thống đến các bước phân
tích thiết kế hệ thống; mô tả các chức danh của phòng công nghệ thông tin và đi
sâu vào chức danh phân tích viên hệ thống. Chương 1 cũng nêu rõ hướng nghiên cứu
của học phần là tập trung vào các phương pháp phân tích thiết kế có cấu trúc
như SA, SD,.. và phương pháp phân tích
thiết kế hướng đối tượng đồng thời giới thiệu các công cụ đi kèm để người học đạt
kết quả nghiên cứu tốt hơn.
CHƯƠNG 2 – MÔ HÌNH HÓA NGHIỆP VỤ
Nghiên cứu mô trường hệ thống để tìm hiểu nghiệp
vụ là bước đầu tiên của quá trình phát triển hệ thống hay nói cách khác đó là
bước quyết định xem có cần thực hiện các bước tiếp theo như phân tích thiết kế
hay không? Nội dung của chương này trình bày về các nguồn điều tra, các phương
pháp điều tra, quy trình để điều tra sao để mô hình hóa nghiệp vụ hệ thống
chính xác nhất, sau đó đánh giá ưu nhược của hệ thống cũ và đề xuất ra mục tiêu
cho hệ thống mới cũng như mô hình nghiệp vụ mới.
CHƯƠNG
3 - PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
HƯỚNG CHỨC NĂNG
Chương 3 sẽ tiến hành phân tích thiết
kế hệ thống hướng chức năng. Hai công cụ được giới thiệu để mô hình hóa chức
năng trong phần này sẽ là biểu đồ phân cấp chức năng và biểu đồ luồng dữ liệu,
công cụ được sử dụng để mô hình dữ liệu là mô hình thực thể liên kết và mô hình
quan hệ. Sau đó tiến hành phân tích hệ thống theo thời gian với phần phân tích
hệ thống về động thái. Tất cả các kết quả của quá trình phân tích được sử dụng
làm đầu vào cho quá trình thiết kế gồm: thiết kế kiến trúc, thiết kế giao diện,
thiết kế cơ sở dữ liệu.
CHƯƠNG 4 - PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
Trong
chương này sẽ trình bày phương pháp phân tích thiết kế mới – hướng đối tượng. Nội
dung chương bao gồm đặc điểm của các hệ thống hướng đối tượng, tổng quan về
phân tích thiết kế hướng đối tượng và mô tả công cụ phân tích thiết kế hướng đối
tượng- ngôn ngữ mô hình hóa thống nhất UML. Sau đó sử dụng UML để phân tích và thiết
kế hướng đối tượng
7. GIÁO TRÌNH:
8. TÀI LIỆU THAM KHẢO:
[1]. Nguyễn
Văn Ba (2009), Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, NXB Đại học Quốc gia
HN, chương VIII-Một số vấn đề cài đặt hệ thống
[2]. Nguyễn Văn Ba (2008), Phát triển hệ thống
hướng đối tượng với UML 2.0 và C++, NXB Đại học Quốc gia HN.
[3]. Gary B. Shelly and Harry J.RosenBlatt
(Ninth Edition), Systems Analysis and Design, Textbook, www.cengage.com
[4]. Alan Dennis, Barbara Haley Wixom and
Roberta M.Roth (third edition), System Analysis Design, John Wiley & Sons,
Inc
[5]. Nguyễn Văn Đức (2002), Phân tích thiết
kế hướng đối tượng bằng UML, nhà xuất bản Giáo dục.
9. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
HỌC PHẦN:
Điều kiện dự thi: Sinh
viên phải có mặt trên lớp tối thiểu 80% số tiết học
* Chuyên cần: đánh giá
10% số điểm
Hình thức: tham dự học, tham gia thảo luận và
làm bài tập về nhà
* Kiểm tra giữa kỳ: đánh giá 20% số điểm
Hình thức: kiểm tra hoặc làm bài tập lớn theo
nhóm
* Thi kết thúc học phần: đánh giá 70% số điểm
Hình thức: Thi viết 90 phút