1. TÊN HỌC PHẦN:
Tiếng Việt: Cơ sở dữ liệu phân tán
Tiếng Anh: Distributed Database Systems
Mã học phần: CNTT1104 Tổng số tín chỉ: 02
2. BỘ MÔN PHỤ TRÁCH GIẢNG DẠY:
Bộ môn Công nghệ thông tin.
3. ĐIỀU KIỆN HỌC TRƯỚC:
Nhập môn công nghệ thông tin
Cơ sở dữ liệu
4. MÔ TẢ HỌC PHẦN:
Học phần cơ sở dữ liệu phân tán cung cấp cho sinh viên ngành Khoa học máy tính chuyên ngành Công nghệ thông tin kiến thức tổng quan về hệ phân tán và hệ CSDL phân tán. Nội dung của học phần CSDL phân tán bao gồm:
- Các khái niệm cơ bản về cơ sở dữ liệu quan hệ
- Mô hình cơ sở cho các hệ CSDL phân tán
- Các kiến thức của hệ CSDL nói chung và CSDL phân tán nói riêng
- Thiết kế CSDL phân tán
- Một số kiến thức về an toàn CSDL và một số vấn đề tối ưu hóa vấn tin phân tán
5. MỤC TIÊU HỌC PHẦN:
* Về lý thuyết: Sinh viên sau khi học xong thu nhận được các kiến thức cơ bản cơ sở dữ liệu phân tán, xây dựng được mô hình CSDL phân tán một cách cơ bản. Có khả năng thực hiện được các bài toán và thiết kế được mô hình CSDL phân tán cũng như tư duy về phương pháp tối ưu hoá vấn tin phân tán.
* Về kỹ năng: Trang bị cho sinh viên có kỹ năng làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm. Sinh viên có khả năng tự nghiên cứu và phân tích thiết kế xây dựng một số bài toán về mô hình CSDL phân tán.
6. NỘI DUNG HỌC PHẦN:
PHÂN BỐ THỜI GIAN
STT
|
Nội dung
|
Tổng số
tiết
|
Trong đó
|
Ghi chú
|
Lý thuyết
|
Bài tập, thảo luận, kiểm tra
|
|
1
|
Chương 1
|
02
|
02
|
00
|
|
|
Chương 2
|
04
|
02
|
02
|
|
|
Chương 3
|
08
|
04
|
04
|
|
|
Chương 4
|
10
|
05
|
05
|
|
|
Chương 5
|
06
|
03
|
03
|
|
|
Cộng
|
30
|
16
|
14
|
|
7. GIÁO TRÌNH:
8. TÀI LIỆU THAM KHẢO:
[1] Lê Tiến Vương (2000), Nhập môn Cơ sở dữ liệu quan hệ, Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật.
[2] Trần Đức Quang (biên dịch, 2000), Nguyên lý các hệ CSDL phân tán, Nhà xuất bản Thống Kê.
[3] Nguyễn Kim Anh (2004), Nguyên lý của các hệ cơ sở dữ liệu. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà nội.
[4] Nguyễn Xuân Huy (2003), Cơ sở dữ liệu (Bài tập) - Tập 1, 2. (Lưu hành nội bộ).
[5] Nguyễn Xuân Huy, (2003), Cơ sở dữ liệu (Lý thuyết) - Tập 1, 2. (Lưu hành nội bộ).
9. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN:
* Chuyên cần: đánh giá 10% số điểm (hệ số 0.1)
Hình thức: tham dự học và tham gia thảo luận trên lớp
* Kiểm tra giữa kỳ: đánh giá 20% số điểm (hệ số 0.2)
Hình thức: bài tập lớn
* Thi cuối kỳ: đánh giá 70% số điểm (hệ số 0.7)
Hình thức: thi viết 90 phút