Việc học ngôn ngữ thông qua các công nghệ hỗ trợ mới trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng, sau hậu đại dịch đặt ra nhiều kỳ vọng, quan tâm và lo ngại từ nhiều học giả trong lĩnh vực học ngôn ngữ.
Trước bối cảnh đó, Hội nghị quốc tế lần thứ nhất về Học ngôn ngữ trong tương lai (International Conference on Future Language Learning- ICFULL) do Hiệp hội Công nghệ máy tính trong Giáo dục Châu Á - Thái Bình Dương (The Asia-Pacific Society for Computers in Education - APSCE) đã được tổ chức trực tuyến trong 3 ngày 1 - 3 tháng 7 năm 2022 với sự tham gia của gần 100 nhóm nghiên cứu đến từ khắp nơi trên thế giới.
Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về Học tập ngôn ngữ trong tương lai (ICFULL)
Hội thảo cung cấp một nền tảng cho các học giả và các nhà nghiên cứu có thể chia sẻ và trao đổi ý kiến nhằm tăng cường nghiên cứu, lý thuyết và thực hành, đồng thời khám phá các khả năng thúc đẩy việc học ngôn ngữ trong tương lại.
Đến với hội thảo, Các sinh viên lớp KHMT 61 viện CNTT&KTS (NEU) mang đến chủ đề “iScholar: an Assisted System for Academic Writing”. Sản phẩm được tạo ra và phát triển từ tháng 8/2021 - 2/2022. Hệ thống hỗ trợ nghiên cứu khoa học iScholar tích hợp một số tính năng nổi bật như Mindmap, real time collaboration, Scaffolding, Auto Suggestion, Templating…
Nhóm sinh viên trình bày tại hội thảo ICFULL
Hệ thống này sử dụng trên nền tảng website thân thiện, dễ tiếp cận nhất cho người dùng. Dữ liệu cung cấp cho website này là các mẫu câu gợi ý bằng tiếng Anh khi viết báo cáo nghiên cứu và hơn 50.000 bản ghi thông tin dữ liệu các tạp chí thuộc danh mục Scopus, một danh mục chứa bản tóm tắt về các bài báo khoa học cung cấp thông tin nơi gửi báo cho các nhóm nghiên cứu.
Kết thúc buổi hội thảo ông Rustam Shadiev - chủ tịch phòng hội thảo đã đặt một số câu hỏi cho với nhóm về cách thức làm thực nghiệm cũng như thang đo được sử dụng trong nghiên cứu, đồng thời bày tỏ sự quan tâm cũng như đánh giá cao lợi ích mà hệ thống mang lại.